Chương trình IB bậc Trung học (IB MYP)
Chương trình Trung học của Tổ chức Tú tài Quốc tế (IB MYP) dành cho học sinh từ 11 đến 16 tuổi. Chương trình IB MYP được thiết kế dựa trên các kỹ năng và kiến thức nền tảng từ Chương trình Tiểu học của IB PYP. Chương trình MYP cũng dựa vào việc kết nối phương pháp giảng dạy, kiến thức trên lớp với thế giới bên ngoài thông qua các Bối cảnh Toàn cầu và Phẩm chất Học sinh IB.
Chương trình IB MYP chuẩn bị hành trang, tạo tiền đề cho học sinh chuẩn bị bước vào Chương trình Tú Tài Quốc tế THPT (IBDP), được thiết kế nhằm mang đến cho học sinh sự phát triển toàn diện, tạo điều kiện để các em trở thành những công dân toàn cầu và nắm bắt những cơ hội học tập ở những cấp cao hơn.
Triết lý của chương trình IB MYP và bối cảnh toàn cầu
Trọng tâm của Chương trình Trung học của IB là xây dựng những Phẩm chất của Học sinh IB. Xung quanh đó là các phương pháp giảng dạy và học tập dựa trên việc đào sâu các khái niệm và bối cảnh, các nhóm môn học. Chương trình Trung học MYP giúp học sinh phát triển kiến thức ở tất cả các môn học và từ sự liên kết giữa các môn học, còn được gọi là phuơng pháp học tập liên môn.
Khung chương trình MYP bao gồm:
- Các phương pháp tiếp cận học tập (ATL), giúp học sinh học bằng cách phát triển kỹ năng nghiên cứu, tư duy phản biện và sáng tạo, giao tiếp, hợp tác và tự quản lý.
- Các khái niệm chính và sự thực tiễn, giúp học sinh khám phá các ý tưởng lớn có ý nghĩa thực tiễn.
- Bối cảnh toàn cầu, giúp học sinh hiểu về mối quan hệ và tầm quan trọng giữa việc học trên lớp với việc hiểu về xã hội, cộng đồng và trách nhiệm của mình trong đó.
Các môn học
Nhấn mạnh vào việc học liên môn, chương trình MYP giúp học sinh nhận biết các mối quan hệ và sự liên quan giữa các nhóm môn khác nhau. Bằng cách sử dụng khái niệm và ngữ cảnh, chương trình khởi xướng quá trình tích hợp ý nghĩa và chuyển giao kiến thức. Các đơn vị học tập liên môn hợp tác, được thực hiện hàng năm, khám phá các chủ đề hoặc vấn đề chung từ nhiều góc độ khác nhau, bồi dưỡng kỹ năng phù hợp với phẩm chất học sinh IB – biến học sinh thành những con người mày mò, biết suy nghĩ, giao tiếp và quan tâm đến người khác.
Dự án cá nhân
Học sinh lớp 10 (năm cuối chương trình MYP) sẽ thực hiện một dự án nghiên cứu mở rộng theo nhóm, dưới sự hướng dẫn của giáo viên và một cố vấn. Dự án này nhấn mạnh vào quá trình nghiên cứu chuyên sâu, phân tích chi tiết và trình bày hoàn chỉnh. Dự án cho phép học sinh thể hiện tính độc lập của mình trong suốt quá trình học tập và thể hiện sự hiểu biết về chương trình học.
Phẩm chất Học sinh IB
Phẩm chất của một học sinh IB đại diện cho phạm vi rộng lớn về các phẩm chất, năng lực và đặc điểm của con người, bao gồm sự phát triển về trí tuệ, cá nhân, cảm xúc và xã hội. Việc phát triển và thể hiện các đặc điểm của phẩm chất học sinh là một biểu tượng của “tính toàn cầu” mà IB muốn truyền đạt.
Tìm hiểu thêm về Chân dung Học sinh IB tại đây.